การเลี้ยงอีกัวน่าในเบื้องต้น (Iguana CareSheet) by SayRep.Com

การเลี้ยงอีกัวน่าในเบื้องต้น (Iguana Basic Caresheet)



การเลี้ยง อีกัวน่า เบื้องต้น
อีกัวน่าพันธุ์ที่ได้รับความนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง  ใน  สหรัฐอเมริกา  ยุโรป  ญี่ปุ่น  และบ้านเราคือ  อีกัวน่าเขียว  (Green lguana)  หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า  อีกัวน่าธรรมดา  (Common lguana)  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  “lguana lguana”  ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่ดุร้าย  เลี้ยงง่าย  และมีราคาไม่แพง  สามารถหาซื้อได้ทั่วไป
 อีกัวน่า  (Green  lguana)  มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้  พบได้ตั้งแต่ตอนกลางของประเทศเม็กซิโก  จนถึงประเทศบราซิล  ตามธรรมชาติอีกัวน่าใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนต้นไม้จะลงมาบนพื้นในบางโอกาสเท่านั้น  เช่น  ลงมาเพื่อวางไข่  เป็นต้น

ผิวหนังของอีกัวน่า  จะปกคลุมไปด้วยเกล็ด  ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของสัตว์เลื้อยคลาน  จุดเด่นที่สังเกตได้ชัดก็คือ  อีกัวน่าจะมีเกล็ดแผ่นใหญ่เป็นรูปวงกลม อยู่บริเวณแก้มทั้งสองข้าง  ตัวผู้ที่มีอายุมากบริเวณเกล็ดรูปวงกลมนี้จะมีขนาดใหญ่พองนูนออกมา 
  บนหลังของอีกัวน่าทุกตัวจะมีแผงหนาม  เมื่ออีกัวน่ายังเล็กแผงหนามเหล่านี้จะเล็กมากจนมองเกือบไม่เห็น  แต่ในตัวที่มีอายุ  แผงหนามเหล่านี้จะเจริญขึ้นจนบางตัวอาจจะมีหนามยาวมากถึง 4 นิ้ว
อีกัวน่ามีขาที่ทรงพลังทำให้มันสามารถปีนป่ายได้รวดเร็ว  มีนิ้วเท้า  5  นิ้ว  ซึ่งยาวและแข็งแรง  และมีเล็บที่แหลมคมทำให้สามารถเกาะอยู่บนกิ่งไม้ได้อย่างมั่นคง
หางของอีกัวน่ายาวเกือบ 2ใน3  ของความยาวทั้งหมด  หางมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับตัวมัน  นอกจากจะช่วยรักษาสมดุลในการปีนป่ายแล้ว  มันยังสามารถใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวได้อีกด้วย
 อีกัวน่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 2-3 ปี  และมีอายุขัยเฉลี่ย  ในธรรมชาติประมาณ 10 ปี  แต่อีกัวน่าที่นะมาเลี้ยงและดูแลอย่างดี  จะมีอายุยืนยาวกว่าในธรรมชาติมาก

การเลือกซื้ออีกัวน่า 
                ก่อนที่ท่านจะตัดสินใจซื้ออีกัวน่ามาเลี้ยงนั้น  ท่านควรศึกษาธรรมชาติของมันเสียก่อน  และตระเตรียมสถานที่เลี้ยงไว้ให้พร้อม  ที่สำคัญท่านจะต้องแน่ใจว่าท่านมีเวลาดูแลมัน
                ขั้นต่อไปคือการเลือกซื้อตัวอีกัวน่าให้ได้ตัวที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุด  ซึ่งมีหลักสำคัญในการสังเกตดังนี้
1.    เลือกตัวที่ร่าเริงคึกคัก ไม่นอนซึม
2.    ลูกอีกัวน่าควรมีสีเขียวสดใส  ถ้าสีขุ่นมัว  หรือสีออกไปทางสีเหลือง  อาจเป็นอาการบ่งบอกถึงโรค
3.    เลือกตัวที่อ้วนถ้วนสมบูรณ์  โดยสังเกตบริเวณโคนหางซึ่งเป็นบริเวณที่อีกัวน่าใช้สะสมไขมันว่า  สมบูรณ์ไม่เหี่ยวลีบ  และไม่มีกระดูกแหลมโปนออกมา
4.    ดูว่ามีนิ้วครบทั้ง 5 นิ้วหรือไม่  โดยแต่ละนิ้วจะต้องไม่หักงอ  และมีเล็บที่แข็งแรงอยู่ครบทุกนิ้ว
5.    หางควรเรียวยาว  ไม่มีรอยขาด  หักหรือคดงอ 
6.    สำรวจดูบริเวณแผ่นหนังใต้คางว่าไม่มีรอยฉีกขาดหรือทะลุ

           สถานที่เลี้ยง
                สถานที่เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญ  สำหรับการเลี้ยงอีกัวน่า  ถ้ามีสถานที่เลี้ยงที่เหมาะสม  อีกัวน่าก็จะมีความสุข 

                เนื่องจากอีกัน่าเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่บนต้นไม้  สถานที่เลี้ยงจึงควรมีความสูงพอ  ที่จะให้มันปีนป่ายขึ้นลงได้เหมือนในธรรมชาติ  อีกัวน่าที่ถูกเลี้ยงในที่ที่เล็กเกินไปหรือสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม  จะเครียด  ไม่กินอาหาร  และตายในที่สุด

                การเลี้ยงอีกัวน่ามักนิยมเลี้ยงในกรง  เพราะอากาศถ่ายเทได้ดี  และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย  กรงนั้นควรมีขนาดเหมาะสมกับอีกัวน่าที่เลี้ยง  ซี่กรงควรจะถี่พอที่อีกัวน่าจะไม่สามารถเอาหัวลอดออกมาได้  กรงที่ใช้ควรทำอย่างประณีตไม่มีคมยื่นออกมาทำอันตรายต่ออีกัวน่า  เราสามารถหาซื้อกรงได้ตามร้านขายสัตว์เลี้ยงทั่วไป  หรืออาจจะต่อกรงเองที่บ้าน  เพื่อให้ได้กรงที่เหมาะสม  ถูกใจและประหยัด

   ตู้กระจกสำหรับเลี้ยงปลาก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นิยมใช้เลี้ยงอีกัวน่า  แต่จะเหมาะกับลูก             อีกัวน่าตัวเล็กๆ มากกว่า เพราะสามรถดูแลได้ง่ายและไม่มีรูหรือช่องให้ลูกอีกัวน่า               ปีนหนีออก
ตู้ที่ใช้ควรเป็นกระจกใสไม่ขุ่นมัว  เพื่อให้แสงผ่านได้ดี  ไม่ควรใช้ฝาตู้ปลามาใช้ครอบตู้  เนื่องจาอากาศจะไม่ถ่ายเท  ทำให้ภายในร้อนและอับ 

สิ่งต่างๆ  ที่ควรจัดไว้ในสถานที่เลี้ยง
อีกัวน่า  เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่บนต้นไม้  ภายในที่เลี้ยงจึงควรมีสิ่งต่างๆ  ให้ปีนป่าย  เพื่อให้อีกัวน่ารู้สึกเหมือนอยู่ในธรรมชาติ  กิ่งไม้ที่จะนำมาประดับตู้อีกัวน่า  ควรมีขนาดเหมาะสมกับอีกัวน่าที่เลี้ยง  และไม่มีส่วนแหลมคม
                ตามธรรมชาติอีกัวน่าอาศัยอยู่ในป่าทึบซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิด  การนำต้นไม้มาปลูกในที่เลี้ยงอีกัวน่า  จะทำให้อีกัวน่ารู้สึกเหมือนอยู่ในป่าจริงๆ
          ในที่เลี้ยงควรมีน้ำสะอาดใส่อ่างหรือภาชนะอื่นวางไว้อยู่ตลอดเวลา  เพราะอีกัวน่าเป็นสัตว์ที่ชอบน้ำ  ภาชนะที่ใส่น้ำควรมีขนาดใหญ่พอที่จะให้มันลงไปแช่น้ำทั้งตัวได้  ในบางครั้งอีกัวน่าจะลงไปขับถ่ายในน้ำ  ที่มันใช้กิน  เราจึงควรเปลี่ยนน้ำในภาชนะทุกวันเพื่อให้สะอาดอยู่เสมอ 


เนื่องจากอีกัวน่าเป็นสัตว์เลือดเย็น  มันจึงจำเป็นต้องปรับอุณหภูมิในร่างกายให้เหมาะสมโดยการตากแดด  จึงควรตั้งที่เลี้ยงให้ถูกแดดบ้าง  เมื่ออีกัวน่าต้องการให้ร่างกายอบอุ่นมันจะคลานไปบริเวณที่มีแดด  แล้วนอนผึ่งตัว
  แต่หากสถานที่เลี้ยงไม่ถูกแดดให้ติดหลอดไฟขนาด 60  แรงเทียน  ใส่โคมส่องเป็นจุดในที่เลี้ยง  เมื่ออีกัวน่าอยากตากแดดมันจะคลานมาใต้โคมไฟเอง  แต่ไม่ควรเปิดไฟไว้ในเวลากลางคืน  เพราะจะเป็นการรบกวนการนอนของอีกัวน่า
  
การให้อาหาร
พืชคืออาหารหลักของอีกัวน่า  พืชผักที่เราเห็นกันทั่วไปสามารถใช้เป็นอาหารของอีกัวน่าได้ เกือบทุกชนิดแต่หากเป็นพืชผักที่มีความแข็งของเนื้อ เช่น ฟักทองควรหั่นหรือขูดให้เป็นฝอยก่อน เพื่อความสะดวกในการกินของอีกัวน่า
นอกจากนั้นอีกัวน่ายังสามารถกินผลไม้ชนิดต่างๆได้อีกด้วย

การทำความสะอาด
                ท่านควรทำความสะอาดที่เลี้ยงเป็นประจำ  อย่าปล่อยให้สิ่งปฏิกูลอยู่ในที่เลี้ยง  ถาดใส่น้ำ  และถาดใส่อาหารควรนำมาล้างทำความสะอาดทุกวัน

                ท่านควรทำความสะอาดตัวอีกัวน่าด้วย  โดยการนำไปอาบน้ำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  อีกัวน่าแต่ละตัวจะชอบหรอไม่ชอบการอาบน้ำก็ได้  ขึ้นอยู่กับอุปนิสัย  การอาบน้ำมีประโยชน์ คือ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนตัวอีกัวน่า 

การตากแดด
                อีกัวน่าเป็นสัตว์เลือดเย็น  ซึ่งอุณหภูมิในร่างกาย  ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม  มันจึงต้องการแสงแดดทุกวันเพื่อให้ร่างกายมันอบอุ่นขึ้น  นอกจาดแสงแดดจะทำให้ร่ายกายอีกัวน่าอบอุ่นขึ้นแล้วยังมีประโยชน์อื่นๆ  อีก คือ  ทำให้อีกัวน่าย่อยอาหารได้ตามปกติ  และยังได้วิตามินดี3 จากแสงแดดอีกด้วย  วิตามินดี3  นี้จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง  ถ้าในที่เลี้ยงของท่านแดดส่องไม่ถึง  หรือไม่มีโคมไฟ  ควรนำอีกัวน่าออกมาตากแดดทุกๆ  วัน  โดยนำอีกัวน่าไปเกาะบริเวณที่ปลอดภัยและมีแสงแดดส่องถึง  อีกัวน่าขณะตากแดด  จะนอนแผ่ลำตัว  หันด้านข้างไปทางที่แสงแดดส่องมา  และจะกางแผ่นหนังใต้คางออกมาเพื่อให้สามารถรับแดดได้อย่างเต็มที่ 


การลอกคราบ
                อีกัวน่านั้นไม่เหมือนคน  คือ  จะเจริญเติบโตตลอดชีวิตของมัน  และโตเร็วมากในช่วง 2-3 ปีแรก  เมื่อเป็นเช่นนี้  อีกัวน่าจึงต้องลอกคราบตลอดชีวิตของมัน  อีกัวน่าที่สุขภาพดีจะลอกคราบทุกๆ  4-6 สัปดาห์

การเลี้ยงอีกัวน่ารวมกับสัตว์ชนิดอื่น
                อีกัวน่านั้นควรเลี้ยงรวมกับอีกัวน่าด้วยกันจะดีที่สุด  แต่หากท่านมีสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นและต้องการจะเลี้ยงรวมกับอีกัวน่านั้น  ท่านจ้องแน่ใจว่าสัตว์ตัวนั้นจะไม่ทำร้ายอีกัวน่า  หรือถูกอีกัวน่าทำร้าย 
                สัตว์ที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงรวมกับอีกัวน่า คือสัตว์จำพวกหมาแมว และสัตว์ที่เป็นพวกกัดแทะเช่น กระรอก แม่น หรือ สัตว์ที่มีพิษ
                ทางที่ดีไม่ควรนำสัตว์ชนิดอื่นมาเลี้ยงรวมกับอีกัวน่า จะดีที่สุด
โรคและการดูแลรักษา
          ตามปกติ  สัตว์เลื้อยคลานจะไม่มีโรคภัยเบียดเบียนมาก  เหมือนนก  และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  ถ้าท่านเลี้ยง  อีกัวน่าไว้ในที่ที่เหมาะสม  ให้อาหารที่ถูกต้อง  และให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี  อีกัวน่าก็จะมีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรค


SayRep.com จุดเริ่มต้น ของคนรักสัตว์พิเศษ 

IG : SayRepShop
Line ID : SayRep

ความคิดเห็น