การเลี้ยงเต่าน้ำในเบื้องต้น Turtle Care by SayRep.Com

การเลี้ยงเต่าน้ำ ในเบื้องต้น
Turtle Care


สำหรับคนไทยแล้ว มักจะคิดอยู่เสมอว่าเต่าต้องอยู่ในน้ำ แต่แท้จริงแล้ว เต่าบนโลกนี้มีทั้งที่เป็นเต่าบก คืออาศัยอยู่บนบก ตลอดเวลา และ เต่าน้ำ คือเต่าที่อาศัยอยู่ในน้ำเป็นส่วนใหญ่ แต่ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องเต่าน้ำกัน สำหรับเต่าน้ำที่นิยมเลี้ยงกันก็มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งเต่าที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือเต่าญี่ปุ่นแก้มแดงนั่นเอง แต่เต่าน้ำที่เป็น Exotic Pets ยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เต่ามาตามาต้า เต่าอัลลิเกเตอร์ เต่าเรดบิลลี่ เต่าไดมอนแบ็ค 

        เต่าน้ำมีจุดสังเกตที่ต่างจากเต่าบก คืออาจจะสังเกตได้จากที่บริเวณเท้าของเต่า ถ้ามีผังผืดติดกันเหมือนครีบ ส่วนใหญ่จะเป็นเต่าน้ำ เพราะใช้ผังผืดดังกล่าวในการว่ายน้ำ เต่าน้ำส่วนใหญ่จะเป็นเต่าที่กินสิ่งมีชีวิตในน้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีความแตกต่างกันไป ตามถิ่นที่อยู่อาศัย ซึ่งอาหารส่วนใหญ่สำหรับเต่าน้ำในที่เลี้ยง จะเป็นพวก กุ้งฝอย ลูกปลาเหยื่อ หรือเนื้อปลา เนื้อกุ้งแช่แข็ง รวมถึงอาหารเม็ดสำหรับเต่าน้ำ

เพราะเต่าน้ำอาศัยอยู่ในน้ำการขับถ่ายก็กระทำในน้ำ ดังนั้นจึงควรรักษาความสะอาดน้ำในที่เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ ควรจะติดตั้งระบบกรองน้ำ หรือ พยายามเปลี่ยนน้ำให้บ่อยเมื่อเห็นว่าน้ำเริ่มสกปรก ภาชนะที่ใช้เลี้ยงอาจจะเป็นตู้ปลา หรือ บ่อพลาสติกก็ได้ เนื่องจากเต่าน้ำเป็นสัตว์เลือดเย็น สถานที่เลี้ยงก็ควรโดนแดด เพื่อให้เต่าสามารถรับแสงแดดเพิ่มความอบอุ่นให้แก่รร่างกาย และควรจะมีส่วนที่เป็นบกให้ขึ้นมาอาบแดดได้ แสงแดดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร การเจริญเติบโต ช่วยดึงสารอาหารไปใช้ รวมถึงฆ่าเชื้อโรค เชื้อราที่ติดอยู่ตามกระดองและผิวหนังให้หมดไป

เต่าน้ำ ส่วนใหญ่ในหน้าหนาว อาจจะกินน้อยลง และอาจจะป่วยได้ง่าย เราสามารถใช้ ฮีทเตอร์เพื่อช่วยเพิ่มอุณหภูมิในน้ำให้อุ่นมากขึ้น ทั้งนี้ข้นอยู่กับเต่าแต่ละสายพันธุ์ด้วย ในเต่าน้ำอายุน้อยๆ ที่นำมาเลี้ยง มักมีอาการตาบวมปิด จะเป็นอาการบ่งชี้ถึงโรคขาดไวตามินเอ โดยมีอาการอื่นๆ ให้เห็นร่วม  ตาโปน มีน้ำมูกน้ำตามาก ไม่ยอมกินอาหาร ควรเสริมวิตามินเอ ให้กับเต่าน้ำบ้างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว


หัวใจที่สำคัญของเต่าน้ำก็คือ การมีน้ำที่สะอาด มีพื้นที่บกให้ได้ตากแดดเพิ่มความอบอุ่น การให้อาหารที่หลากหลาย และการศึกษาสภาพความเป็นอยู่ในธรรมชาติของเต่าแต่ละชนิด รวมถึงการดูแลอย่างใกล้ชิด จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเมื่อเต่าเกิดป่วยขึ้นมา

SayRep.com จุดเริ่มต้น ของคนรักสัตว์พิเศษ 

IG : SayRepShop
Line ID : SayRep

ความคิดเห็น